Step 1 – Notice value system
Bước 1 - Chú ý hệ thống sáng tối (value)
Step 2 - Blocks in basic flesh color [creamy mid-tone of Cadmium red, Yellow ochre and white]
Bước 2 - Tô màu da thịt căn bản [tông giữa nhạt của Cadmium red, Yellow Ochre (hoàng thổ) và trắng ]
Step 3 - General placement [with tic marks] of eyes, nose, geometry of face
Bước 3 - Dùng dấu tic đánh dấu vị trí của mắt, mũi, hình dáng khuôn mặt
Step 4 – Draw in monochrome. Almost using a drybrush technique not laying down much paint, but modifying value only, not simply laying in shadows, but creating a monochrome painting.
Bước 4 - Vẽ đen trắng. Hầu như chỉ sử dụng kỹ thuật cọ khô, không dùng nhiều sơn, nhưng chỉ chỉnh độ sáng tối (value), không chỉ tô phần tối thôi, mà tạo thành một bức tranh đen trắng.
- shorter distances are easier to judge – inside corner of eye to slant on side of nose, slant on side of nose to top of septum, top of septum to top of nostrils, to bottom of nostrils, etc., not eye to bottom of nose. (những khoảng cách ngắn dễ đánh giá hơn: góc trong của mắt so với cánh mũi, cánh mũi so với chóp mũi, chóp mũi so với đầu cánh mũi, so với đáy mũi, v.v, không so sánh mắt với đáy mũi.)
- distance between eyes, inside corner of eyes, outside corner of eyes, upper lid, lower lid, iris, eyebrow, ( khoảng cách giữa hai mắt, góc trong của mắt, góc ngoài của mắt, mí trên, mí dưới, mống mắt, lông mày)
- side of nostrils, upper flare, lower flare, base ( vách mũi, cánh mũi trên, cánh mũi dưới, đãy mũi)
- width of mouth, upper lip, lower lip (độ rộng của miệng, môi trên, môi dưới)
- forehead highlight, lightly drag brush across to soften (phần bắt sáng trên trán, hơi kéo cọ lướt qua để làm mềm)
- hair – brush strokes not intended to represent individual hairs [representing value but often contrary to hair growth] (tóc - không vẽ từng cọng tóc, chỉ vẽ sáng tối, nhưng thường trái ngược với hair growth]
Note: very little build up of paint thus far
Lưu ý: cho đến bước này, vẫn dùng cực ít sơn
Bước 5 - Lên màu tối nhất [ nhưng trước hết, hãy bôi hết mọi chất màu lót có thể làm bẩn màu tối] - bằng cách trộn chất màu tối hơn [transparent red oxide với blue]
Bước 6 - Lên màu - sáng lạnh, tối ấm hoặc sáng ấm, tối lạnh; từ từ vẽ đầu từ trên xuống
Lưu ý: Hãy chụp hình ngay sau khi sắp đặt chi tiết có thể bỏ sót
"mắt = bộ phận quan trọng nhất, vẽ hình tam giác của khuôn mặt ngay lúc mới đầu"
Dùng thước kê tay
Tóc xám không lạnh như bạn tưởng
Uses some brushes with wild hairs that add artistic touch
Sử dụng một số cọ có lông rối, để có vẻ nghệ thuật
Sử dụng một số cọ có lông rối, để có vẻ nghệ thuật
Darkest possible dark fleshtone is hot [alizarin plus transparent red oxide and a little blue] even in cool shadow
Dù là màu da tối nhất cũng có thể nóng [ alizarin thêm transparent red oxide và chút xíu xanh dương ] dù trong chỗ tối.
Paint what you see, not what you know
Lên màu thứ mình thấy chứ không phải thứ mình biết
Background using transparent red oxide – painted thinly using wash of 1 part damar, 1 part stand oil and 5 parts turpentine
Background dùng red oxide trong suốt - vẽ mỏng, bằng 1 phần damar, 1 phần stand oil, và 5 phần turpentine.
The trick to painting the mouth is soft edges between the lips
Mẹo để vẽ miệng là vẽ gờ mềm giữa hai môi
Gờ - Khi nheo mắt nhìn, các gờ đầu tiên sẽ biến mất là gờ mềm nhất, còn gờ biến sau cùng là những gờ cứng nhất.
May smooth out some brush strokes with pallet knife – gingerly in opposite direction, only get one pass.
Có thể làm nét cọ mềm bằng dao pa - lét - cẩn thận kéo theo chiều ngược lại, chỉ một lượt thôi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét