Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2018

Quá trình vẽ 1 bức chân dung của Aldo Balding, 1960


Tác giả Aldo Balding, sinh năm 1960, người Anh, hiện đang sống ở miền nam nước Pháp.

Thích vẽ nắng rọi thẳng, dùng ít tông màu (5-6 một lần). Tác phẩm thường có 1 tông chính, thường trong khoảng trung bình hoặc tối, nghĩa là hơn 50% canvas có 1-2 tông màu kề nhau. Ông thường tìm hòa sắc đã có sẵn trên chủ thể. Nheo mắt thường xuyên để giản hóa mọi thứ, nhìn sự vật theo trình tự: rìa sắc nhất, phần sáng nhất ... Ông thường dùng kỹ thuật ướt trên ướt để vẽ nhanh tranh trong 2-3 ngày.




Sau đây là trình tự vẽ 1 tác phẩm ông để trên Wet canvas:

Canvas 22x16 inch.
Màu sử dụng: 
  1. Titanium White
  2. Cadmium Yellow
  3. Yellow Ochre
  4. Cadmium Red 
  5. Alizarin Crimson
  6. Transparent Red Oxide
  7. Ultramarine Blue
  8. Ivory Black.

GIAI ĐOẠN 1:

Phủ 2 lớp oil primer.
Láng Transparent Red Oxide trộn Ivory Black hòa Turpentine.
Sau nửa tiếng, sketch, đo theo chiều dài đầu.

(Không vừa ý, nên tác giả lật ngược canvas sketch lại)





GIAI ĐOẠN  2

Lùi ra xa xa, nheo mắt để chỉ còn thấy những hình căn bản, tô mảng chính, ko chi tiết: Tô phần tối nhất của tóc để đánh dấu.

Tông da, dùng White ,Yellow ochre , Transparent red oxide , Ivory black và chút xíu Alizarin Crimson (từ nhiều nhất đến ít nhất, theo thứ tự)  (Nàng có màu da ô-liu)

Ban đầu sắc độ ko rõ, vì ánh sáng dịu, không rõ tương phản, nên khó định tông.




GIAI ĐOẠN  3

Do nắng không rọi thẳng, nên shadows ấm hơn highlights. 
Tác giả dùng cọ khá to filberts No.8 và 10.
Không tạo rìa rõ.  Phần khó nhất là viền tóc ở cổ và tóc phủ gần mày.



GIAI ĐOẠN  4

Thêm highlights ở mũi.  
Background quanh đầu cũng tông da, nhưng thêm nhiều trắng và thêm chút xíu Ivory Black nữa, để được tông xanh xanh
Cho tóc hòa vào background bằng cọ filbert, sable và ngón tay.




GIAI ĐOẠN  5

Đưa màu vô bàn tay, không chi tiết, chỉ có cấu trúc tông.
Trừ giai đoạn 1 ra, tác giả không dùng bất kỳ medium nào.
Đàn accordion màu xanh đen, nên tác giả trộn Trans. Red Oxide, Cad Yellow, Ivory black với chút xíu Ultramarine ra tông xám của màu bổ túc sẽ để lộ ra sau này.




GIAI ĐOẠN  6

Vẽ các mảng lớn hơn trên cây đàn, chừa vài chỗ để lớp lót lộ ra, cạo nhè nhẹ bằng đầu cọ làm thành nút đàn.

Vẽ background khi còn ướt để cắt gọt hình.




GIAI ĐOẠN  7

Tác giả định vẽ background kiểu tường đá nhưng rồi quyết định thôi.




GIAI ĐOẠN 8

Các phím nút cần tỉa kỹ, nên tác giả dùng cọ sable, không tạo các edge rõ.
Tác giả phải thêm chút Turpentine/ linseed oil mới tỉa dễ, cả chữ trên đàn cũng thế.



Phần mặt, và bàn tay, tác giả vẽ 1 lần một.
Miệng phải sửa lại sau khi khô hoàn toàn.
Nếu màu bị lầy, lấy giẻ chùi đi, rồi đưa màu đúng vô.

http://www.wetcanvas.com/forums/showthread.php?t=433035



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Blender - How to fix some errors (updating)

I. Mirror not working:  1. Shift S and select World of origin or Shift C 2. Select the object, right-click then select 3D cursor https://www...