Thứ Tư, 10 tháng 10, 2018

Ghi chép bài giảng vẽ chân dung sơn đầu của Phương Tiến (còn tiếp)

(Bài ghi và hình vẽ của học trò vụng dại, nên không chính xác, các bạn tham khảo thôi nhé.)

Phần một: Phác thảo chì





Bước 1: vẽ hình quả trứng: thuôn, tròn hay vuông vắn tuỳ mẫu


Bước 2: vẽ trục mặt, chia 3 khoảng cách cho trục cằm, đáy mũi và lông mày và hộp sọ.


Bước 3: chọn mũi vẽ trước: ước tính chiều rộng đáy mũi , so với khoảng cách mắt và lông mày, vẽ đường trục mắt, từ chiều rộng mũi, chiếu lên vị trí góc mắt trong, chiều dài mắt, chiếu xuống khoé miệng, khoảng 1/3 chiều dài mắt,



Thông thường, chuẩn như sau (rồi tùy theo thực tế mà gia giảm)
Trục mắt bằng 1/3 chiều dài khoảng cách từ mày đến đáy mũi.
Khoảng cách giữa 2 mắt là 1 mắt.
Chiều rộng mũi thường bằng khoảng cách 2 mắt
Lưu ý tam giác tạo thành giữa 2 đuôi mắt với  nhân trung.


Bược 4: xác định xương gò má, đo vẽ chiều ngang xương gò má bằng cách so với chiều dài từ cằm đến mày.


Bước 5: Vẽ khối mắt mũi miệng theo pp đã học.


Bước 6: xác định các mặt tạo bởi xương trán, màng tang, xương gò má, xương hàm

Bước 7: vẽ tóc theo mảng, lưu ý tóc cũng chia khối, mô tả phần cong vào và hứng sáng.

Bước 8: vẽ cổ, vai.



Phần hai: Vẽ lót đơn sắc

Vẽ lót đơn sắc nhằm tạo khối cho tranh.  Để ta không bị phân tâm bởi màu sắc, chỉ chú ý đến sắc độ sáng tối, tập thói quen nhìn khối.

Bài tập của anh Thành và cô M đã được Phương Tiến sửa.
Tập nheo mắt để nhìn phần sáng tối và nhấn rõ các điểm này:
Lưu ý quầng sáng quanh mắt trái, dọc theo mũi trái, mép môi, cổ  trái.
Điểm nhấn đen ở đáy búi tóc, hốc mắt, góc mũi, mép phải, đáy môi phải, góc bóng cổ, lõm quai xanh, .




Phần ba: Lên màu.

(Còn tiếp)




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Blender - How to fix some errors (updating)

I. Mirror not working:  1. Shift S and select World of origin or Shift C 2. Select the object, right-click then select 3D cursor https://www...