Backrun/cauliflower: When a puddle of water spreads back into a damp region of paint, as often happens when a wash dries unevenly, the water tends to push pigment along as it spreads, resulting in complex, branching shapes with severely darkened edges.
(Credit: https://www.handprint.com/HP/WCL/tech23.html)
Loang ngược/bông cải: Khi 1 vũng nước nhỏ nước tỏa ngược vào một vùng màu ẩm, như thường xảy ra khi một lớp loang màu khô không đều, nước này có khuynh hướng đẩy chất màu ra khi lan tỏa, kết quả là ta có những hình dáng phức tạp, phân nhánh có rìa rất đậm.
Ảnh hưởng của độ ướt lên các đốm màu loang (backrun)
wetness effects on paint backruns
(hình chụp khi màu đã khô hoàn toàn)
A backrun created by floating a moderately diluted yellow paint onto a light blue wash.
Một đốm màu loang ngược (bông cải) được tạo ra bằng cách thả màu vàng hòa nước vừa phải vào một lớp wash màu lam nhạt.
- Soaked (5). The surface of the wash is still in solution; the added paint floats in this solution with a very diffuse boundary. There is little or no darker blue fringe around the spot, because there has been no capillary diffusion.
- Ướt sũng (5). Bề mặt lớp wash lam vẫn chưa ổn định; màu thêm vào sẽ nổi trong dung dịch này, rìa rất nhòe. Có rất ít hoặc không có rìa lam viền quanh lớp wash, vì không khuếch tán dạng tia.
- Shiny (4). The added paint diffuses over the surface of the paper, carrying the blue pigment before it; this creates a darker "penumbra" around the yellow spot, which ceases to flow outwards when the surface has dried to wetness 2.
- Loáng nước (4): Màu thêm vào khuếch tán trên bề mặt, đẩy màu lam ra trước; tạo nên một penumbra (vùng rìa quanh màu vàng) sẫm màu hơn quanh đốm vàng, đốm vàng này không lan tiếp nữa khi bề mặt khô đến mức 2.
- Satin (3). The diffusion outward is less aggressive, and the outer contour of the penumbra shows a characteristic "crinkling" or crenelation.
- Óng ánh (3). Việc khuếch tán màu ra ngoài chậm hơn, và viền ngoài của penumbra (vùng rìa quanh màu vàng) đã bắt đầu thấy có "nếp gấp" hoặc crenelation (lỗ châu mai).
- Moist (2). The paint diffuses outward, but there is little or no penumbra distinct from the edge of the yellow paint. The outline of the backrun is crinkled or crenelated, although this is hard to anticipate because drying at this stage can happen quickly.
- Ướt lấp nhấp (2). Màu tỏa ra ngoài, nhưng có ít hoặc không có penumbra (vùng rìa với màu vàng) rõ rệt nữa. Đường nét của backrun nhiều nếp gấp hoặc crenelated, mặc dù khó đoán trước vì giai đoạn này giấy khô rất nhanh.
- Damp (1). The paints behave as if the undercoat is completely dry. The only effect of the dampness in the paper is that it noticeably delays the drying time of the yellow paint.
- Ẩm (1). Màu lan như thể lớp wash bên dưới khô hoàn toàn rồi. Ảnh hưởng duy nhất của việc giấy ẩm là màu vàng khô chậm hơn thấy rõ.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét